AIYA แชตบอท เพื่อ SMEs – ค้าออนไลน์ พันธมิตรระดับโลก

AIYA (ไอย่า) สตาร์ตอัพ สร้าง ‘แชทบอท’ เพื่อนคู่กายร้านค้าออนไลน์
ชี้จุดเด่น เป็น MarTech บริหารจัดการลูกค้าให้ประสิทธิภาพสูง ถามตอบทันที 24 ชั่วโมง ช่วยขาย-ขยายตลาด สร้างการรับรู้ ครบจบที่เดียว
มีสเกลที่รองรับคนได้หลักล้าน แค่ผู้ใช้เรียนรู้ใช้เครื่องมือ ก็ตอบสนองงานขายได้อย่างคล่องตัว

ในยุคที่เรามี AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ เข้ามาเป็นตัวช่วย ปฏิเสธไม่ได้ว่า AI ค่อยๆ เข้ามาแทนที่คนจริงๆ ชัดเจนที่ งานค้าขายออนไลน์ งานซึ่งมีการบริการไม่ได้จำกัดแค่ 8 ชั่วโมงทำงาน แต่คือให้บริการเต็ม 24 ชั่วโมงไปแล้ว นั่นจึงเป็นที่มาให้ร้านค้าออนไลน์ส่วนใหญ่ เลือกใช้ ‘แชทบอท’ (Chatbot) เพื่อมาเป็นตัวช่วยหลายสิ่งอย่าง โดยเฉพาะการตอบบางคำถาม ที่สามารถป้อนข้อมูลไว้ได้ เนื่องจากบางคน อาจต้องการทราบ แค่ราคา หรือบางคนอาจต้องการรู้ว่าใช้ยังไง ซึ่งถ้าเป็นประสิทธิภาพเชิงลึก ก็อาจป้อนข้อมูล AI ว่าจะเร่งให้ข้อมูล เพิ่มเติมในภายหลัง หรือไม่เกินกี่ชั่วโมง เป็นต้น โดยเราในฐานะลูกค้า อาจเห็นแค่การถามตอบ แต่ถ้าเมื่อไหร่เราสวมบทบาทเข้าไปเป็นคนค้าออนไลน์ และใช้โปรแกรมแชทบอทนี้บ้าง เราจะเห็น ‘ความสะดวก’ ที่ช่วยให้ทุกๆ ขั้นตอนของการค้าขาย หรือการติดต่อสื่อสารระหว่างองค์กรกับลูกค้า เป็นไปได้รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ 

เห็นได้จาก แพลตฟอร์ม AIYA (ไอย่า) ซึ่งประกาศตัว ว่าเป็น “A.I. เพื่อธุรกิจของคุณ #1 อัจฉริยะ ทำงานไว

ตอบโจทย์ทุกธุรกิจ ที่ต้องการลดคน จัดเก็บข้อมูลเป็นระบบ บริหารลูกค้าออนไลน์ได้จากหลายช่องทาง Social Commerce” ชู 3 จุดเด่น ในการเป็น ผู้ช่วยดูแลลูกค้าให้คุณมีเวลาว่างมากขึ้น เพื่อช่วยบริหารจัดการธุรกิจออนไลน์ได้อย่างยั่งยืน จากการที่ AIYA มีเทคโนโลยีล้ำสมัย มีความเสถียรและยืดหยุ่น และรวมถึง การบริการลูกค้าอย่างดีที่สุด

อัจฉริยะ ดาโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มีจีเนียส จำกัด (Mergenius) และผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพ AIYA เผย AIYA เป็นสตาร์ตอัพ ให้บริการซอฟต์แวร์ ที่เป็น ‘ระบบจัดการเกี่ยวกับข้อมูลของลูกค้าด้วยระบบอัตโนมัติที่ใช้งานด้วยแชตบอต’ หรือเรียกสั้นๆ ว่า เป็นแพลตฟอร์มแชทบอต (AI Chatbot) สำหรับร้านค้าออนไลน์ที่มีฐานลูกค้าในเฟซบุ๊ก (Facebook) และไลน์ (Line) รวมถึงกลุ่มลูกค้าองค์กร AIYA จึงเปรียบเสมือนเพื่อนคู่กายร้านค้าออนไลน์ ทำให้สามารถจัดการบริหารลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง และดูแลลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยทันทีที่มีลูกค้าทักแชทเข้ามาจะมีระบบอัตโนมัติ ตอบลูกค้าทันที ซึ่งระบบตัวนี้ สามารถสอนได้ทุกภาษา ทำงานได้ 24 ชั่วโมง มีสเกลที่รองรับคนได้หลักล้านคน ผู้ใช้แค่พัฒนาเรียนรู้เรื่องการใช้เครื่องมือเท่านั้น

ทั้งนี้ ถ้าจะรู้จักว่า AIYA ทำหน้าที่อะไรบ้าง? ก็กล่าวได้ว่า AIYA เป็นผู้ช่วยธุรกิจ ที่เปรียบเสมือนการมีเครื่องมือ โปรแกรมบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management : CRM) หรือคือ การมีทีมนักขายของบริษัทไว้ดูแลลูกค้า เป็นกลยุทธ์การบริหารจัดการความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับลูกค้าแบบหนึ่ง ซึ่งกล่าวได้ว่า เป็นผลดีต่อผู้ประกอบการในการบริหารจัดการธุรกิจ และช่วยเพิ่มยอดขายได้เป็นอย่างดี เพราะระบบ CRM อัตโนมัตินั้น สามารถดูแลลูกค้าได้มากกว่า 1 ล้านคน

AIYA ช่วยเรียกลูกค้าด้วยหรือ? 

ทั้งนี้ นอกจาก AI Chatbot จะทำหน้าที่บริหารลูกค้าสัมพันธ์แล้ว AIYA ยังส่ง ตัวช่วยเรียกลูกค้าเข้าหน้าร้าน ให้ผู้ประกอบการ ผ่าน LINE ด้วย ‘AiBeacon’ อีกด้วย โดย AiBeacon ช่วยอะไรบ้าง?

  1. ใช้ LINE Beacon Banner ไม่เสียค่าโฆษณา

โดย Banner โฆษณาที่แสดงผลในหน้า Smart Chat ของ LINE สำหรับลูกค้าที่ยังไม่เป็นเพื่อนกับ LINE Offical Account สามารถคลิ๊ก เพิ่มเพื่อน ได้ทันที ไม่ต้องจ่ายค่า Gain Friend Ads

  1. ไม่เสียค่าส่งข้อความด้วย Beacon Message

ส่งข้อความหาลูกค้าได้อัตโนมัติผ่าน LINE Official Account ของร้านค้าเอง แบบไม่มีค่าใช้จ่าย เมื่อลูกค้าอยู่ในรัศมีสัญญาณ 25 เมตร

  1. Re-target Message ด้วย Location-based Marketing

เพิ่มยอดขาย ด้วยการ Broadcast ไปยังกลุ่มเป้าหมายเฉพาะที่เคยมาใช้บริการที่หน้าร้าน ตามช่วงวันเวลา เพื่อกระตุ้นการมาใช้บริการซ้ำ ลดต้นทุนการโฆษณา

แพลตฟอร์มบริการจัดการ LINE Beacon ยังสามารถรองรับอุปกรณ์ได้มากกว่า 1,000 ตัว จุดนี้จึงทำให้ผู้ประกอบการใช้ได้หลายสาขา แบ่งโซน ดูสถิติเชิงลึก ทั้งยังตั้งข้อความ Beacon Message ได้อย่างอิสระด้วย เรียกได้ว่า เป็นตัวช่วยคนค้าขายได้อย่างครบวงจร โดยสามารถช่วย นับจำนวนและความหนาแน่นของลูกค้าที่เข้าใช้บริการ มีระบบส่งคูปองโปรโมชั่นเข้า LINE ลูกค้าทันที เมื่อเดินผ่าน ครอบคลุมรัศมี 25 เมตร ที่สำคัญ ยังรองรับการทำงานหลายสาขา ดูสถิติแยกรายสาขาได้ด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ก็คือ ความสะดวกสำหรับการก้าวเดินไปข้างหน้าได้อย่างอิสระ หลังใช้ตัวช่วย AIYA มาช่วยบริหารจัดการ

ถือได้ว่า เป็น MarTech (Marketing Technology) คนสำคัญคนหนึ่งของวงการ หากสืบสาวความเป็นมาของ ‘อัจฉริยะ’ ก็เรียกได้ว่า เป็นคนอัจฉริยะสมชื่อ … ‘อัจฉริยะ’ ประกาศตัวครั้งแรก คือบอกว่า อยากเปิดบริษัทตัวเองทันทีที่เรียนจบ (สาขาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น) แต่ด้วยเพราะมีคำแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษา ว่าให้ลองไปเรียนรู้ระบบจากที่อื่นก่อน แล้วค่อยมาทำของตัวเอง จึงเดินตามคำแนะนำ กระทั่งปี 2007 (2550) ที่เริ่มทำบริษัท MegaSofts ทำผลงานชื่อว่า MegaDict เป็นดิกชันนารี ‘ที่ชี้’ แล้วแปลได้ ผลงานนี้ชนะเลิศโครงการ Thailand ICT Awards 2013 ได้ยอดขายเยอะมาก แต่วงจรสินค้าอยู่ได้แค่ 2 – 3 ปี ทั้งนี้ แม้ความตั้งใจสร้างโซลูชันมากมายให้วงการศึกษา สุดท้ายแล้ว ในปี 2560 ก็ถึงเวลาของ AIYA

อัจฉริยะ เริ่มก่อตั้ง บริษัท มีจีเนียส จำกัด ในปี 2560 สร้างแพลตฟอร์ม AIYA ขึ้น ซึ่งก็ถือว่า เป็นสตาร์ตอัพที่ โดดเด่นในวงการ A.I. MarTech คนหนึ่ง โดยสร้างประสบการณ์ลูกค้า O2O Marketing เจ้าแรกในประเทศไทย พร้อมมพันธมิตรระดับโลกอย่าง Meta, LINE, และ AWS พัฒนาโซลูชันด้วยมาตรฐาน ISO29110 และการจัดการข้อมูลที่ล้ำสมัยและจัดการด้วย A.I. 

มีผลิตภัณฑ์ และการบริการประกอบด้วย 

1.ธุรกิจ Software as a Service ด้าน Marketing Technology

2.ธุรกิจ Hardware as a Service อุปกรณ์ AiBeacon BLE Proximity Marketing

3.ธุรกิจบริการให้คำปรึกษาด้านการตลาดและพัฒนาซอฟต์แวร์

ทำให้ในปัจจุบัน พัฒนาการบริการไปแล้ว 5 product ประกอบด้วย

  1. AiBeacon: O2O Proximity Marketing
  2. AiBots: แชทบอทช่วยให้ข้อมูลสินค้าบริการ
  3. AiChat: Chat Center ปิดการขายด้วย Chat Commerce
  4. ACRM: ระบบสมาชิกลูกค้าและช่วยสร้าง Brand Engagement
  5. AiFeedback: วิเคราะห์ Sentimental และ Category Distribution

นี่แหละ MarTech ที่ตอบโจทย์ ทั้งการสร้าง awareness ให้กับลูกค้าของตัวเอง และรวมถึการให้ช่องทางการตลาด เพราะ AIYA สร้างทุกอย่างไว้รองรับหมดแล้ว อนาคตหากลู่วิ่งใหม่ ก็เชื่อว่า AIYA จะรีบ add เข้าไปตอบสนองการใช้งานอย่างรวดเร็วแน่นอน เพราะ ‘อัจฉริยะ’ เขาคือ นักพัฒนา MarTech ‘ตัวจริง’

ช่องทางการติดต่อ 

AIYA แชตบอท: https://web.aiya.ai/

บทความนี้อยู่ภายใต้โครงการ Startup Thailand Connext สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

Shopping Basket