Readme.Me เว็บไซต์ ‘คนรักเที่ยว’ โอกาสของ ‘บล็อกเกอร์’

Readme.Me (รี้ดมีดอทมี) แพลตฟอร์มบล็อกท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศไทย โชว์จุดเด่น เป็นศูนย์รวมข้อมูล ‘ทุกที่เที่ยว’ ไว้ที่เดียวกัน
ถอดประสบการณ์ตรง จากบล็อกเกอร์ท่องเที่ยวกว่า 5,000 คน
ชี้เป้า ให้ข้อมูลเชิงลึก-มีคุณค่า ช่วยสำรวจ-อัพเดทจุดหมายปลายทางใหม่ๆ ช่วยวางแผนการท่องเที่ยว

ประเทศไทย มีความสวยงาม ด้วยมนต์เสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์ มีศิลปะ วัฒนธรรม อารยธรรม สถาปัตยกรรม ธรรมชาติ รวมถึงอาหารไทยให้ได้ดื่มด่ำมากมาย ประเทศไทยจึงเป็นหมุดหมายปลายทางหนึ่งของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ที่ตั้งเป้าว่า ครั้งหนึ่งจะต้องมาเยือนประเทศไทยให้ได้ 

นี่จึงเป็นโอกาสให้ผู้ได้ชื่อว่าเป็นสายเที่ยว อย่าง ‘ธนิต บดีศร’ CTO บริษัท รี้ดมีดอทมี (ประเทศไทย) จำกัด ผุดไอเดียสร้าง Readme.Me (รี้ดมีดอทมี) แพลตฟอร์มบล็อกท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศไทย ขึ้นในปี พ.ศ. 2558 เพื่อเอาใจขาเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ด้วยวัตถุประสงค์ ต้องการเป็นเว็บไซต์แรกให้ทุกคนคิดถึง ส่งประโยชน์ให้ผู้ใช้ให้มากที่สุด สร้างจุดเด่น เน้นจุดต่าง (กับเว็บไซต์อื่น) สร้างความครบจบที่เดียว ส่งต่อทุกข้อมูลเพื่อให้นักท่องเที่ยว สามารถท่องเที่ยวในสไตล์ที่เขาต้องการ และในงบประมาณที่พอใจ

นั่นจึงเป็นที่มาให้ เว็บไซต์ รี้ดมีดอทมี รวมทุกสถานที่เที่ยวไว้ที่เดียวกัน พร้อมนำเสนอประสบการณ์การเดินทางโดยตรงจากนักเขียน หรือ ‘บล็อกเกอร์’ (Blogger) กว่า 5,000 คน พร้อมบทวิจารณ์ ณ สถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่ง มาให้พิจารณารอบด้าน เรียกได้ว่า บล็อกเกอร์แต่ละคน ช่วยส่งต่อประสบการณ์การท่องเที่ยวอย่างแข็งขัน อันรวมถึง ‘ธนิต’ เองก็กล่าวได้ว่า เป็นผู้มีประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมากกว่า 18 ปี การมาก่อตั้ง Readme.me ยังรวบรวมทีมงานสายเที่ยวที่เข้าใจความต้องการของนักท่องเที่ยว ส่งต่อเรื่องเล่าผ่านตัวหนังสือและภาพสวยงาม เป็นอีกแรงดึงดูดที่สำคัญ ช่วยให้รี้ดมีดอทมี ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นทุกขณะ

ด้วยทั้ง เจ้าของแพลตฟอร์ม และบล็อกเกอร์ ต่างเข้าใจความต้องการของนักท่องเทียว จึงร่วมกันถ่ายทอดข้อมูลได้กว้าง และลึก จนปัจจุบัน Readme.me เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง จะเที่ยวเมื่อใดก็ search เข้ามาใน Readme.me ค้นหาแนวเที่ยวที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นแนวเที่ยวหรูอยู่สบาย เที่ยวแอดเวนเจอร์ เที่ยวเชิงเกษตรเพื่อการเรียนรู้ เที่ยวกินผลไม้ หรือจะเที่ยวธรรมชาติ ทะเล น้ำตก ภูเขา เที่ยวอารยธรรม และอื่นๆ อีกมากมายถูกรวมไว้ในที่เดียวกัน ซึ่งบล็อกเกอร์แต่ละสายเขาได้ถ่ายทอดประสบการณ์ที่แท้จริงไว้เรียบร้อย

Readme.me โอกาสของบล็อกเกอร์อย่างไร?

ธนิต ยังเผยถึงโอกาสด้านรายได้ของบล็อกเกอร์ ด้วยว่า ตัวเองให้ความสำคัญกับบล็อกเกอร์มากๆ เพราะบล็อกเกอร์เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของแพลตฟอร์ม Readme.me พวกเขามาร่วมกันเขียนบล็อกของตัวเองเพื่อแชร์ประสบการณ์ท่องเที่ยวและสถานที่ต่างๆ อย่างน่าติดตาม เป็นความชอบส่วนตัวที่สร้างมูลค่าได้ โดยภายหลัง Readme ผนึกกำลังกับ Tripster นำธุรกิจการท่องเที่ยวไปอยู่ใน Blockchain เกิดเป็นโปรเจกต์ Travel2Earn เที่ยวฟรีแถมได้เงิน จากการใช้ห้องพักในโรงแรมที่ว่างจากการจอง มาแจกให้ Blogger ไปทำคอนเทนต์หรือเขียนรีวิว และแชร์บนโซเชียล จึงเกิดเป็นการโปรโมทธุรกิจโรงแรม เจ้าของแพลตฟอร์มกับ Blogger ก็รับรายได้ไปด้วย ซึ่งโอกาสธุรกิจท่องเที่ยว ขณะนี้ยังมีอีกมาก รี้ดมีกับบล็อกเกอร์ และรวมถึงเจ้าของธุรกิจท่องเที่ยวต่างๆ จึงเป็นตัวช่วยซึ่งกันและกัน จวบจนถึงปัจจุบันรี้ดมีฯ แบ่งรายได้กับบล็อกเกอร์ 50% และเจ้าของแพลตฟอร์ม 50% นี่จึงทำให้รี้ดมีดอทมี มีบล็อกเกอร์และคอนเทนท์ที่น่าสนใจในการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 

บล็อกเกอร์ มดงานที่มีความสุข

เข้าแน่นอนว่า การทำงานของบล็อกเกอร์แต่ละคน ในแต่ละวัน-เดือน-ปี นั้น ทุกคนต่างมุ่งส่งต่อข้อมูลเชิงลึกช่วยกันเสาะแสวงหาจุดหมายปลายทางใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยมีใครได้สำรวจ มาเติมเต็มข้อมูลของเว็บท่องเที่ยว Readme.me อยู่เสมอ ด้วยทราบภารกิจสำคัญ คือการช่วยกันขับเคลื่อน Readme.Me ให้เป็นแพลตฟอร์มบล็อกท้องถิ่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมด้วยระบบนิเวศที่แข็งแรง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเทคโนโลยีอันทรงพลังและโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อช่วยให้ธุรกิจการท่องเที่ยวมีความยั่งยืนในระยะยาว ดังนั้น ส่วนของบล็อกเกอร์จึงเปรียบเสมือน ‘มดงานที่มีความสุข’ เนื่องจากระหว่างที่ตัวเองไปท่องเที่ยวหรือสำรวจสถานที่ในแต่ละแห่งนั้น ตัวเองก็ได้รับความสุข ดื่มด่ำไปกับที่แห่งนั้นตามไปด้วย

ว่ามาถึงตรงนี้ ก็อยากบอกว่า ใครต้องการมีอาชีพบล็อกเกอร์ ส่งต่อประสบการณ์ท่องเที่ยว แล้วมีรายได้ ก็สามารถสมัครเข้าไปเป็นบล็อกเกอร์ที่ Readme.me ร่วมส่งต่อเรื่องเล่าจากตัวเราได้ โดยธนิตเอง ก็ประกาศ เปิดรับทุกคนแม้ไม่ใช่ผู้มีชื่อเสียงในวงการ เป็นบล็อกเกอร์มือใหม่-มือสมัครเล่น ก็สามารถเป็นผู้หนึ่งที่โดดเด่นในวงการได้ ทั้งนี้ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของ Readme.me ในปัจจุบันมีผู้คนฟอลโลว์ ผ่านโซเชียลมีเดียหลักล้านคนแล้ว ดังนั้น ใครก็ตามที่เข้ามาท่องโลกการท่องเที่ยว ณ ที่แห่งนี้ ก็จะได้เห็นงานเขียนของบล็อกเกอร์นั้นๆ ไปด้วย ซึ่งสิ่งนี้ก็จะเป็นอีกจุดที่ช่วยบล็อกเกอร์ตัวเล็กๆ สร้างชื่อเสียงและมีรายได้ได้อย่างรวดเร็วตามไปด้วย หากงานเขียนนั้น ได้รับความสนใจ มีผู้ชมเข้ามาอ่านจำนวนมาก ตามกดไลค์ กดแชร์ และให้คอมเมนท์สม่ำเสมอ ซึ่งเทคโนโลยี AI จะจับความเคลื่อนไหว ส่งต่อเป็นคะแนนให้บล็อกเกอร์ และรางวัลที่เป็นคะแนนนี้เอง บล็อกเกอร์สามารถนำไปแลกของรางวัล กับ Readme.me ได้อีก

Readme.me ยังมีระบบที่ชื่อว่า Blocker matching ซึ่งเป็นระบบที่ให้ผู้ประกอบการการด้านท่องเที่ยว เข้ามาโพสต์หาบล็อกเกอร์ได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการโรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร คาเฟ่ และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งในส่วนของบล็อกเกอร์ ก็สามารถมาจอยกับระบบนี้ได้ ทำให้บล็อกเกอร์สามารถเที่ยว-รับประทานอาหาร ได้แบบไม่มีค่าใช้จ่าย แลกกับการรีวิว สถานที่หรือร้านอาหารนั้นๆ เป็นต้น 

การเปิดโอกาสเช่นนี้ ก็ทำให้ Readme.me มีพันธมิตรธุรกิจท่องเที่ยวใน Ecosystem มากกว่า 1,000 แห่ง เพราะทั้งธุรกิจท่องเที่ยว บล็อกเกอร์ และรี้ดมี ต่างเป็นน้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า รีวิวแล้วทำให้ยอดจองโรงแรมที่พัก เต็มต่อเนื่อง ไม่เว้นแม้ช่วง Low Season ทั้งยังจะมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากจุดแข็งท่องเที่ยวไทยที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์อันสวยงาม คนไทยใจดี อากาศดี น่าอยู่ น่าเที่ยว ยิ่งในด้านค่าใช้จ่ายสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วยแล้ว ถือว่า ประหยัดมากๆ และเป็นการท่องเที่ยวที่สุดคุ้ม ใช้เงินน้อย นั่นจึงเป็นที่มาให้แต่ละปี มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวประเทศไทยจำนวนมาก เป็นอีกจุดขับเคลื่อนสำคัญของระบบเศรษฐกิจ

 

ช่องทางการติดต่อ Readme.Me: th.readme.me และ https://www.facebook.com/th.readme.me

บทความนี้อยู่ภายใต้โครงการ Startup Thailand Connext สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

Shopping Basket