Rewastec ฮีโร่ปั้นขยะพลาสติก-ขยะเกษตร สู่นวัตกรรมต่อยอดสินค้า

• รีเวสเทค สตาร์ตอัพสร้างคุณค่า-มูลค่าเพิ่ม ให้ขยะพลาสติก และขยะทางการเกษตร
• ปั้น 2 วัสดุคลาสสิก คือ นวัตกรรมเชือกและเม็ดพลาสติกรีไซเคิล
• ช่วยธุรกิจอุตสาหกรรม สิ่งทอ-เฟอร์นิเจอร์และงานออกแบบ ต่อยอดสินค้า ทางเลือกยั่งยืนสำหรับอนาคต

‘พลาสติก’ จัดเป็นวัสดุที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายมาตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 20 พลาสติกเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกหลากหลายมิติให้ผู้คนมาจนถึงทุกวันนี้ แต่เมื่อโลกมีอาการป่วย สะท้อนความไม่สมดุล เกิดภาวะโลกร้อนที่ส่งเอฟเฟกต์มากมาย ขยะพลาสติกที่เกิดขึ้นปีละกว่าหลายร้อยล้านตันและมีระยะเวลาในการย่อยสลายที่ยาวนาน จึงเป็นแนวทางหนึ่งที่หลายองค์กรและผู้คนทั่วโลกลงมติให้ ‘ลดการใช้’ และอีกด้านก็ยังคิดนำขยะพลาสติกที่เกิดขึ้นแล้วไป ‘รีไซเคิล’ วนกลับมาใช้ใหม่ 


รีเวสเทค บริษัทสตาร์ทอัพ ผู้ผลิตเม็ดพลาสติกและเชือกคอมโพสิตจากวัสดุรีไซเคิล ร่วมเป็นหนึ่งใน Ecosystem นี้และเป็นส่วนสำคัญช่วยทำให้คนไทย ‘ยิ้มออก’ เพราะนี่คือ อีกหนึ่งแนวทางของการอยู่ร่วมกับพลาสติก สร้างคุณค่าขยะพลาสติกให้มีมูลค่า

วิศรุต ชาลี CEO & Founder บริษัท รีเวสเทค จำกัด เผย บริษัทเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมรีไซเคิลและนวัตกรรมวัสดุที่ยั่งยืน เชี่ยวชาญในการนำขยะพลาสติกและขยะทางการเกษตรกลับมาใช้ใหม่ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและสนับสนุนวงจรชีวิตของวัสดุอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้น 2 วัสดุ “การผลิตเม็ดพลาสติกและเส้นเชือกคอมโพสิตจากวัสดุรีไซเคิล” ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยลดการพึ่งพาวัสดุใหม่จากแหล่งทรัพยากรธรรมชาติ มีความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ส่งเสริมความยั่งยืนในทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิต ตั้งแต่การคัดแยกวัสดุ รีไซเคิลไปจนถึง การผลิตเม็ดพลาสติกและเส้นเชือกคอมโพสิตรีไซเคิล นวัตกรรมเหล่านี้เน้นที่การลดการใช้พลังงานและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ช่วยให้ทั้งบริษัทและลูกค้า สามารถมีส่วนร่วมในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้

นี่คือภาพของ เส้นพลาสติกรีไซเคิล ที่ผลิตจากการรีไซเคิลขยะพลาสติก ซึ่งได้มาจากมหาวิทยาลัยและโรงพยาบาลต่างๆ 90% และฟางข้าว จากชาวนาจังหวัดนครราชสีมา 10% มากลายเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย โดยเฉพาะ ‘สิ่งทอและเฟอร์นิเจอร์’ ที่ช่วยสร้างความคลาสสิก ผลิตภัณฑ์มีความสวย การใช้งานยาวนาน มีความคงทน ยืดหยุ่น ทนทานต่อการดึงยืด ต้านทานแรงกระแทกและมีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น  นี่แหละผลงานที่เราต่างก็ช่วยกัน เพื่อทำให้โลกใบนี้น่าอยู่ขึ้น 

รู้จักผลิตภัณฑ์และบริการหลักของ รีเวสเทคทั้ง 2 ชนิด? 

เม็ดพลาสติกรีไซเคิลคอมโพสิต : ผลิตจากขยะพลาสติกและขยะทางการเกษตร เช่น ฟางข้าว ใบไผ่ กากกาแฟ และชานอ้อย มีคุณสมบัติหลากหลายเหมาะสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น มีความแข็งแรง ทนทานต่อการดึงยืด และทนทานต่อแรงกระแทก 

เส้นเชือกพลาสติกรีไซเคิล (หวายเทียม) : ผลิตจากขยะพลาสติกรีไซเคิลและขยะทางการเกษตร มีคุณสมบัติเชิงกลที่ดีกว่า หรือเทียบเท่าหวายเทียมที่มีขายในท้องตลาด รวมทั้งมีสีสันที่ใกล้เคียงวัสดุธรรมชาติ เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์และแฟชั่น 

ลงลึกอีกนิดว่า ‘เส้นพลาสติกรีไซเคิล’ นี้ใช้กระบวนการเอกซ์ทรูเดอร์ชนิดเกลียวคู่ (twin screw extruder) ซึ่งเป็นเอกซ์ทรูเดอร์ (extruder) ที่พัฒนาขึ้นภายในกระบอก (barel) มีสกรู (screw) 2 อันวางขนานกันตามแนวนอน ช่วยให้การลำเลียง ผสม นวด วัตถุดิบ ที่มีความชื้นสูงได้ดี วัสดุนี้ได้ผ่านการปรับปรุงสูตรจนมีคุณสมบัติเชิงกลที่ดี เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและมีกลิ่นธรรมชาติ

ภารกิจ ‘รีไซเคิลขยะพลาสติก’ เป็นเทรนด์แห่งโอกาส ต้นทุนต่ำ แข่งขันได้ และภายใต้แรงกดดันของภาครัฐและสังคม ที่ให้มีการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นก็ส่งผลถึงแนวโน้มความต้องการผลิตภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุรีไซเคิลมีเพิ่มขึ้น โอกาสของธุรกิจรีไซเคิลเพื่อแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม จึงมากขึ้นตาม 

รีเวสเทค ในฐานะผู้นำนวัตกรรมเชือกและเม็ดพลาสติกรีไซเคิล ทางเลือกยั่งยืนสำหรับอนาคต จึง บริการให้คำปรึกษา ให้คำแนะนำและพัฒนาวัสดุพลาสติกให้กับบริษัทต่างๆ ที่ต้องการปรับปรุงหรือพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตน ทั้งยัง บริการพัฒนาสินค้าร่วมกับลูกค้า โดยสามารถช่วยสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการเฉพาะของลูกค้า สร้างผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและร่วมสมัย ทั้งจากทางรีเวสเทคและชุมชน ที่กล่าวได้ว่า มีผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจำนวนมาก

ด้วยปัจจัยเหล่านี้ รีเวสเทคจึงมีโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดเอเชียและในประเทศไทย ซึ่งมีความต้องการพลาสติกรีไซเคิลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การเติบโตทางธุรกิจที่ผ่านมา กล่าวได้ว่า รีเวสเทค ได้รับผลตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจต่างๆ เช่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และ HMC Polymer เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และขยายตลาด มีผลงานที่น่าพอใจ โดยรีเวสเทคได้รับรางวัลและการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ มากมาย เช่น กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (NIA) 

ก้าวต่อไปของรีเวสเทค 

วิศรุต ยังเผยถึงก้าวต่อไปของรีเวสเทค ด้วยว่า มี 3 แผนที่พร้อมเดินหน้า ทั้ง ‘การขยายตลาด’ ไปยังพื้นที่ใหม่ๆ ในประเทศและเริ่มการส่งออกไปยังประเทศใกล้เคียง, แผน ‘เพิ่มกำลังการผลิต’ โดยจะปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตและลดต้นทุน ต่อยอดถึงแผนที่ 3 คือ ‘การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่’ ซึ่งรีเวสเทคมีแผนที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่พัฒนาจากผลลัพธ์และคำติชมของลูกค้า ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ รีเวสเทค มีความพร้อมที่จะเติบโตและขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยอาศัยความเชี่ยวชาญ นวัตกรรม และความต้องการที่เพิ่มขึ้นของตลาดวัสดุรีไซเคิล 

ช่องทางการติดต่อ 

Rewastec: https://www.facebook.com/Rewastec


บทความนี้อยู่ภายใต้โครงการ Startup Thailand Connext สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

Shopping Basket