Dr.ASA ‘หมอประจำตัว’ ช่วยวางแผนสุขภาพ ช่วยลดความเหลื่อมล้ำ ให้ทุกคนเข้าถึงสุขภาพได้ด้วยปลายนิ้ว ด้วยการให้คำปรึกษาฟรีทางระบบออนไลน์

DR.ASA (ดร.อาสา) แอปพลิเคชันช่วยวางแผน-จัดการปัญหาสุขภาพ
ช่วยเคลียร์ชัด ‘ทุกความงง’ ทั้งการอ่านค่าผลตรวจ งงลายมือหมอ หรือกรณี จำคำแนะนำตามแพทย์สั่งไม่ได้
ตอกย้ำ การเป็น ‘คู่ใจวัยเก๋า’ ดูแลแก้ NCDs ใกล้ชิด ลดเหลื่อมล้ำ พาทุกคนเข้าถึงทุกเรื่องสุขภาพ

‘สุขภาพ’ เป็นเรื่องสำคัญของคนทุกวัย ที่ผ่านมาการเข้าถึงสุขภาพของคนไทยยังอยู่เฉพาะกลุ่มผู้มีกำลัง เกิดความเหลื่อมล้ำค่อนข้างชัด แต่เมื่อเข้าสู่ยุคโควิด 19 ประชาชนจำเป็นต้องพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้นเพื่อรักษาระยะห่างทางสังคม ส่งผลให้ผู้คนมีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการใช้เทคโนโลยีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทุกคนต่างมุ่งมั่นที่จะเอาชนะภัยจากเชื้อโรคที่มองไม่เห็น เปรียบเสมือน “ซอมบี้” ที่คอยคุกคามผู้คนไม่รู้จบ

ในขณะเดียวกัน ผู้ป่วยที่เจ็บไข้ได้ป่วยด้วยโรคอื่นๆ แม้ไม่ได้ติดเชื้อโควิด ก็พบว่าการเข้าถึงการรักษาเป็นไปอย่างยากลำบาก นับเป็นวิกฤติสุขภาพครั้งสำคัญที่ทุกคนต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด

จะดีกว่าไหม? ถ้าเรา มีแพทย์ติดตัวใกล้ชิด และนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นให้ก่อเกิดแอปพลิเคชันทางการแพทย์ ชื่อ DR.ASA (ด็อกเตอร์อาสา) เพื่อมาเป็นตัวช่วยทุกคน เข้าถึงทุกเรื่องสุขภาพ ‘แค่ปลายนิ้ว’

นายเเพทย์ ธนกร ยนต์นิยม Chief Medical Officer บริษัท ด๊อกเตอร์อาสา เฮลท์ จำกัด สตาร์ตอัพผู้ร่วมก่อตั้ง DR.ASA Health ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน DR.ASA ชี้ สุขภาพดีมีหลากมิติ ตั้งแต่การทำเองที่บ้าน การเข้าปรึกษาแพทย์ทั้งการรับคำปรึกษาธรรมดา หรือปรึกษาเพื่อรักษาเมื่อยามเจ็บไข้ได้ป่วย แต่ใช่ว่า พบแพทย์แล้ว ปัญหาทุกอย่างจะหมดไป เพราะเมื่อกลับมาถึงบ้าน ยังมีอีกหลายคนที่เกิดอาการ ‘อ๊อง’ ไม่เข้าใจประโยคที่หมอสั่ง นี่ก็เป็นอีกปัญหาที่ DR.ASA พบ จึงเกิดแนวคิดของ ‘การดูแล’ ลามไปถึงเรื่องโรคภัยไข้เจ็บที่มาเป็นแพ็คเป็นพวง อย่าง NCDs (โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง) ที่คนไทยประสบปัญหามากขึ้น และปัจจุบัน ยังพบด้วยว่า ไม่ได้เกิดเฉพาะกับผู้สูงอายุ แต่กลุ่มที่เกิดโรค ยังมีอายุที่น้อยลง ด้วย สิ่งนี้เป็นเรื่องน่าตกใจพอมควร เพราะนั่นหมายความว่า สุขภาพคนไทย แย่ลงทุกวัน

DR.ASA ตัวช่วยสุขภาพอย่างไรบ้าง?
• จะว่าไป DR.ASA ช่วยคนได้มาก ถ้าใครรู้จักแล้ว เป็นต้องรักกันทุกคน โดยมีคำกล่าวจากผู้ใช้จริง ระบุว่า
• ตั้งแต่ปรึกษาหมอใน DR.ASA มา ทำให้ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้นเยอะเลย แถมลดการกินยาลงได้อีก
• เพิ่งรู้ว่า … เมื่อก่อนดูแลตัวเองผิดวิธีมาโดยตลอด มาปรึกษาหมอสุขภาพ ดีขึ้นมากๆ เลยค่ะ
• เมื่อก่อน คุณแม่สุขภาพไม่ค่อยดี ไม่ค่อยฟังหนู แต่พอให้มาอยู่ในมือหมอ ตอนนี้แข็งแรงขึ้นเยอะ
• ฯลฯ

กล่าวได้ว่า สิ่งต่างๆ เหล่านี้ ไม่มีใครรู้ ว่าจะเกิดอะไรกับใครขึ้นเมื่อไหร่ เพราะปัจจุบัน แม้คนร่างกายแข็งแรงกำยำ แต่ก็มาหัวใจวาย ไตวาย เสียชีวิตฉับพลัน สร้างความตื่นตกใจให้ผู้คนรอบข้างได้มาก โดยที่ไม่รู้เลยว่า ที่ผ่านมา เป็นอะไรมาก่อน เนื่องจากร่างกาย มีอาการฟ้องทีละนิด แต่ตัวเรา คิดว่า ไม่ได้เป็นอะไรมาก การไปโรงพยาบาล อาจทำให้ต้องเสียเวลาอย่างน้อยครึ่งวัน แต่ถ้ามีแอปพลิเคชัน DR.ASA ก็ยังสามารถถามได้ในทันทีทันใด  สิ่งนี้ยังช่วยตอบโจทย์ การลดความเหลื่อมล้ำ สามารถเข้าถึงหมอได้ง่ายขึ้น และทำให้ทุกคนเข้าถึงสุขภาพได้ด้วยปลายนิ้ว ด้วยการให้คำปรึกษาฟรีทางระบบออนไลน์

การก่อกำเนิดของ DR.ASA

จะว่าไป DR.ASA ถือกำเนิดขึ้นช่วงโควิด 19 โดยเริ่มต้นมาจากการช่วยคนผ่านออนไลน์ และทำให้เห็นถึงปัญหาเรื่องการตอบโจทย์ด้านสุขภาพ และระบบการบริหารข้อมูลด้านการเเพทย์ปฐมภูมิ ดังนั้น DR.ASA จึงพัฒนาเเพลตฟอร์มขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์เรื่องการบริหารวิเคราะห์ข้อมูลทางการเเพทย์และเชื่อมกับข้อมูลสุขภาพของผู้ใช้งานผ่านไลน์ ให้ผู้ใช้งานได้ทั้งความรู้สุขภาพจากหมอ ได้รู้จักสุขภาพของตัวเองจากการวิเคราะห์ด้วย Doctor AI การปฏิบัติตามคำแนะนำของหมอผ่านไลน์ ให้เสมือนมีหมอประจำตัว ในขณะเดียวกันคุณหมอ ยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลของผู้ใช้งานเชิงลึกจากระบบ DATA Management เพื่อการตอบโจทย์เรื่องการบริการ การรักษา และอื่นๆ ให้ตรงจุดและตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากขึ้น

คุณหมอ ธนกร บอกด้วยว่า แรกเริ่มเดิมที DR.ASA มีตัวคุณหมอร่วมกับกลุ่มเเพทย์รุ่นใหม่ ปัจจุบันเรียกได้ว่า นอกจากจะมีการพัฒนาการใช้ผลิตภัณฑ์ร่วมกับภาครัฐและเอกชนในบางที่เเล้ว ยังได้รับความร่วมมือจากอาจารย์ภาควิชาวิศวะคอมพิวเตอร์ จุฬาฯ มาช่วยเป็นที่ปรึกษาพัฒนาซอร์ฟแวร์ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อเป้าหมาย ‘ทำให้คนกล้าที่จะหาหมอ’ กล้าปรึกษาหมอได้โดยไม่มีกำแพงกั้น โดยเฉพาะเรื่องราคาที่สามารถสบายใจได้ เพราะผู้ใช้งานสามารถแจ้งงบประมาณที่ต้องการใช้บริการได้ เมื่อระบบ DATA Management รับทราบก็จะช่วยวิเคราะห์สินค้าทั้งคุณภาพและราคา ให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากที่สุด จุดเด่นที่สำคัญอีกด้าน คือ เเพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ออกแบบเอง ซึ่งจะทำให้ตอบโจทย์ในสิ่งที่ผู้ใช้งานอยากได้ และมีความแม่นยำตามหลักการเเพทย์ 

สำหรับผู้ใช้บริการ นอกจากจะประกอบด้วย บุคคลทั่วไป ผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้ป่วย จะรับบริการได้โดยตรงแล้ว กลุ่มหน่วยงานที่ต้องการใช้ระบบ ก็สามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสม และนำไปเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยงานตัวเองได้เช่นกัน เพราะนี่เป็นอีกก้าวสำคัญของระบบสุขภาพ ที่ใกล้ชิดติดตัวทุกคนก็ว่าได้

ที่ผ่านมา DR.ASA มีการนำไปใช้จริงในหน่วยงานของรัฐและเอกชน และนำไปเเลกเปลี่ยนแนวการพัฒนาในต่างประเทศ เช่น ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลี และเวียดนาม อนาคต DR.ASA จะสร้าง ecosystem ทั้งผลิตภัณฑ์ การบริการ อื่นๆ ให้ตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น เพื่อตอบความต้องการของผู้ใช้งานให้ตรงจุด 

คำโบราณว่าไว้ ‘ไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ’ แต่เมื่อเข้าสู่ ‘ผู้สูงอายุ’ อะไหล่ต่างๆ ใช้มาแล้วไม่ต่ำกว่า 50 ปี ก็มีการเสื่อมสลายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผู้สูงอายุจะมีหลากหลายอาการ และรวมถึง โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) หรือเรียกอีกอย่างว่า โรคที่เกิดจากพฤติกรรม จำพวก ‘อ้วนลงพุง’ โรคทางระบบหัวใจและหลอดเลือด ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวาน มะเร็ง และรวมถึง โรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง อีกหลากหลายชนิด ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เป็นสิ่งที่แพทย์ยังคงวนรักษาอยู่ตลอด จะดีกว่ามั้ย ถ้าได้ดูแลไม่ให้โรคเหล่านี้ กระทบไปจนส่งผลร้ายแรง ถ้าเห็นดีด้วย ก็มาร่วมกันดูแลสุขภาพ กับ DR.ASA แพทย์ที่ปลายนิ้วกันเถอะ เพราะเรื่องสุขภาพ เป็นเรื่องใหญ่ของทุกชีวิต การมีสุขภาพดีก็ทำให้ชีวิตในทุกช่วงวัย มีความสุขระยะยาวได้ กันเลยทีเดียว

 

ช่องทางการติดต่อ Dr.ASA: https://www.facebook.com/doctorasahealth

บทความนี้อยู่ภายใต้โครงการ Startup Thailand Connext สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

Shopping Basket