RABBIT START คอมมูนิตี้ความรู้ หนุนนักศึกษา-คนรุ่นใหม่

RABBIT START ธุรกิจสตาร์ตอัพ สร้างอีกโลกการเรียนรู้ เปิดคอมมูนิตี้เชื่อมโยงโอกาส เพื่อนักศึกษา คนรุ่นใหม่ บัณฑิตจบใหม่
ชี้ช่อง ใครก็ตามที่ชื่นชอบเติมเต็มความรู้ ชอบการชาเลนจ์ เก็บคะแนนสะสม ที่แห่งนี้คือตัวคุณ
ชูจุดเด่น เป็นพื้นที่มีทุกสิ่งให้ค้นหา ทุกพอยท์ความสำเร็จ แลกความรู้ พัฒนา ต่อยอด ไม่รู้จบ!!!

การจะเป็น ‘คนคุณภาพ’ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่ง หรือได้ชื่อว่า เป็นผู้รอบรู้ ต้องผ่านกระบวนการเรียนรู้ ฝึกฝน และสร้างสมประสบการณ์มากมาย โลกของการพัฒนาการศึกษามีหลายส่วน นอกจากในรั้วโรงเรียน-มหาลัย แล้วก็ยังมีการศึกษาจากภายนอกอีกจำนวนมาก ซึ่งใครที่ชื่นชอบที่จะเรียนรู้แบบไหน ก็มักจะพุ่งเป้าเข้าไปหา 

RABBIT START เป็นอีกส่วนที่คนวงการศึกษา โดยเฉพาะผู้กำลังเป็นนักศึกษา และบัณฑิตจบใหม่ ควรรู้จักเป็นอย่างยิ่ง เพราะ RABBIT START เป็นคอมมูนิตี้ความรู้ที่สำคัญ เป็นจุดเชื่อมของ ‘นักศึกษา’ และ ‘องค์กรน้อยใหญ่’ ยิ่งถ้าใครเป็นคนขยัน เป็นนักเสาะแสวงหาความรู้ด้วยแล้วล่ะก็ ที่นี่แหละ จะเป็นได้ทั้งแหล่งความรู้ การทำงาน และการต่อยอดธุรกิจของใครหลายคน ถือเป็นพื้นที่ให้ประโยชน์มากมาย ต้องปรบมือให้ผู้สร้าง คุณสปาย-ปาฏิหาริย์ ภาณุพรพงษ์  CEO & Founder บริษัท แรบบิต สตาร์ท จำกัด 

ก่อกำเนิด Rabbit Start

น่าจะกล่าวได้ว่า คุณสปาย-ปาฏิหาริย์ คือนักเสาะแสวงหาโอกาสได้คนหนึ่ง โดยการคิดและก่อตั้ง RABBIT START ที่กล่าวในข้างต้นแล้วว่า เพื่อเป็นจุดเชื่อมระหว่างกลุ่ม ‘นักศึกษา’ กับ ‘องค์กร’ ปั้นบุคลากรที่แข็งแกร่งเข้าตลาดแรงงาน แรกเลย สปาย บอกว่า ที่ได้มาเป็น Startup ก็เพราะการได้ดูซีรีส์เกาหลีเรื่อง ‘Start Up’ ยุคที่โควิดระบาด แรงบันดาลใจในการทำธุรกิจจึงเกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น ก่อนจะได้คลุกคลีเป็นคนในวงการ Startup มาโดยตลอด

สปายกลายเป็นนักล่ารางวัลในทันที โดยได้เข้าประกวดโมเดลธุรกิจสตาร์ตอัพ ทั้ง ‘Startup Thailand League 2021’ และรวมถึง ‘HACKaTHAILAND 2022’ ซึ่งสามารถทะลุเข้าไปได้ถึงรอบสุดท้าย พร้อมต่อยอดนำเงินรางวัลที่ได้ ไปลงทุนกับการพัฒนาแพลตฟอร์มแชร์ค่าแท็กซี่ แต่ว่า แม้ท้ายที่สุดแล้ว แพลตฟอร์มฯ จะไปไม่ถึงฝัน แต่สปายก็สังสมประสบการณ์ที่ดีเก็บไว้แล้วหนึ่ง  

ไม่นานนับจากนั้น สปายก็ได้พบสิ่งที่ต้องการ หลังพาตัวเองเข้าไปเป็นทีมงาน ‘สมาคมเยาวชนสตาร์ตอัพ’ (Young Entrepreneur Assembly Hub หรือ YEAH) ที่นี่เอื้อให้เขาได้รู้-ได้ลองทำอะไรหลายสิ่งอย่าง ด้วยเพราะเป็นคนรักเรียนรู้ จึงรู้สึกชอบสภาพแวดล้อมนี้มาก มันคือจุดที่นักศึกษาหลายคน จากหลายมหาวิทยาลัย ต่างคณะ ต่างสาขา ที่มีแบ็กกราวนด์ต่างกัน แต่ทุกคนล้วนเป็นคนที่มีเป้าหมาย อยากจะทำอะไรสักอย่าง!!! และที่ชอบที่สุดอีกข้อ คือที่นี่ ไม่มีใครพูดว่า ‘ใคร? ทำอะไรไม่ได้’ ทุกคนจะมุ่งมั่นตั้งใจทำ อย่างถึงที่สุด

จนเมื่อจบโครงการ แต่สปายยังไม่จบ ยังคงหวนคิดถึงบรรยากาศสร้างสรรค์ที่เขาได้เจอในสมาคม พร้อมมีความคิดว่า อยากให้คนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะที่อยู่นอกเมืองและต่างจังหวัด มีโอกาสเข้าถึงกิจกรรมดีๆ ที่ได้ทั้งความรู้ แรงบันดาลใจ สามารถต่อยอดเป็นอาชีพได้ในอนาคต เหมือนอย่างที่เขาได้สัมผัส และสุดประทับใจมาแล้ว 

 

‘มาร์ค’ เพื่อนเรียนมหาวิทยาลัยขอนแก่น คือคนแรกที่ สปายได้คุย และมาเป็น Co-Founder RABBIT START  ในที่สุด ทั้งยังรวมเพื่อนใน YEAH มาช่วยกันจัดตั้งโครงการที่ชื่อว่า ‘RABBIT START ’ เพื่อทำกิจกรรมให้ความรู้เพื่อพัฒนานักศึกษา โดยมีโอกาสต้นที่สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ประมาณ 28 คน 

สำหรับสาเหตุที่ตั้งชื่อโครงการว่า RABBIT START เนื่องจากในกลุ่มผู้จัดตั้งโครงการ หลายคนเกิดในปี 1999 ซึ่งตรงกับปี ‘กระต่าย’ และอีกนัย ก็เป็นการเปรียบเปรยกระต่ายว่าเป็นคนรุ่นใหม่ (GenZ) ที่มาพร้อมไอเดียใหม่ๆ โดยกระต่ายมีภารกิจไปดวงจันทร์ (Mission to the Moon) RABBIT START จึงจะเป็นองค์กรที่จะมาให้คำตอบว่า ทำไมกระต่ายตัวหนึ่งจะต้องเดินทางไปดวงจันทร์ และจะเดินทางไปถึงดวงจันทร์อย่างไร?

หลังจากจัดโครงการแรกผ่านพ้นไปด้วยดี ก็มีองค์กร หน่วยงานต่างๆ ติดต่อให้ไปจัดกิจกรรมให้ความรู้มากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงจุดที่สปายตัดสินใจให้ RABBIT START เป็นธุรกิจเต็มรูปแบบ ตั้งแต่การรับจัดกิจกรรมพัฒนาเยาวชน นักศึกษาให้กับองค์กรต่างๆ และวิ่งหาสปอนเซอร์เพื่อจัดงานของตัวเอง ก่อนจะพัฒนามาสู่การจัดหานักศึกษาฝึกงานให้กับองค์กร เพื่อตอบโจทย์ที่หลายองค์กรประสบปัญหาเรื่องทรัพยากรบุคคล

RABBIT START กับบริการจัดหาทรัพยากรณ์มนุษย์ 

กล่าวได้ว่า RABBIT START  เติบโตมากจากการเป็น Community ที่เน้นการสนับสนุนกลุ่มนักศึกษาหรือคนรุ่นใหม่ ให้สามารถเติบโตพัฒนาตนเองได้ทั้งในด้านของความรู้ ประสบการณ์ และคอนเนคชัน RABBIT START  มีผลงานการจัดโครงการผลักดันศักยภาพนักศึกษามาแล้ว รวมกว่า 30 โครงการ มีผู้เข้าร่วมรวมแล้วกว่า 2 พันคน ที่ล้วนมาจากหลากหลายมหาวิทยาลัยรวมแล้ว 15 มหาวิทยาลัย โดยมีแนวคิดที่อยากจะทำให้ “การเข้าถึงความรู้และประสบการณ์ของกลุ่มนักศึกษานั้น มีราคาที่ถูกหรือฟรี” จึงพยายามมองหาการจับมือร่วมกับพันธมิตรองค์กรชั้นนำที่มีกำลังจ่ายมาช่วยสนับสนุน ให้พวกเขาได้รับประโยชน์ และนักศึกษาก็ได้รับประโยชน์เช่นกัน

RABBIT START  เริ่มต้นจากการเป็น ธุรกิจ Organize เล็กๆ รับจัดงานแข่งขัน หรืองานสัมนา เวิร์คช็อป เพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษาให้กับองค์กรต่างๆ ต่อยอดจนกลายมาเป็นการให้บริการจัดหาทรัพยากรณ์มนุษย์

ผลงานที่โดดเด่นของ RABBIT START เราทำ Volunteer Management ให้กับงาน Techsauce Global Summit 2023 นำนักศึกษากว่า 150 คนไปเป็นอาสาสมัครภายในงานและได้รับประสบการณ์การเข้าถึง Tech Ecosystem ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศและเรายังเป็นผู้จัดงาน WHYFAIL งานแชร์เรื่องล้มเหลวที่ใหญ่ที่สุด จัดขึ้น ณ สยาม พารากอน โดยรับเกียรติจากแขกรับเชิญพิเศษอย่าง คุณท็อป Bitkub, คุณซีเค Fastwork, คุณโจแซด Seekster และคุณภีม Peak Account มาบอกเล่าและแชร์ประสบการณ์ให้กับนักศึกษาภายในงานกว่า 200 คน

รู้จัก Rocket XP : ระบบสะสมแต้ม ไปแลกพัฒนาศักยภาพ

ภายหลัง RABBIT START  ได้มองเห็นถึงปัญหาด้านความเหลื่อมล้ำ และสังเกตได้ว่ามักจะมีกลุ่มนักศึกษาที่ขออาสามาทำงานกับทาง RABBIT START และกลุ่มพันธมิตรเพื่อแลกกับการไปเข้าร่วมกิจกรรม หรือคอร์สเรียนบางอย่างเสมอ จึงทำให้เกิดเป็นไอเดีย Rocket XP (Rocket Experience Point) ระบบสะสมแต้มเพื่อการต่อยอดและพัฒนาศักยภาพนักศึกษา เพื่อสนับสนุนกลุ่มคนขยัน และสร้างโอกาสให้พวกเขาเข้าถึงประสบการณ์จากการทำงาน และสามารถนำประสบการณ์ที่ได้รับไปต่อยอดได้ไม่รู้จบ

สำหรับการมอบ XP ให้กับนักศึกษา เกิดจากการที่ทาง RABBIT START  แบ่งรายได้ส่วนหนึ่งที่ได้จากการให้บริการจัดหาทรัพยากรมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็น การจัดหาผู้เข้าร่วมการแข่งขัน การจัดหาอาสาสมัคร การจัดหาพนักงาน และอื่น ๆ มาแปลงเป็น XP และส่งมอบให้กับนักศึกษาหลังการทำงานหรือเข้าร่วมกิจกรรม เสมือนเป็นรางวัลสำหรับผู้ที่มีความขยัน และรักการพัฒนาตนเอง เพื่อให้พวกเขาสามารถนำประสบการณ์ที่ตนเองสั่งสมมาหรือ XP มาต่อยอดค่าประสบการณ์ของตนเองต่อไปได้ในรูปแบบที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

ก้าวต่อไปของ RABBIT START 

สำหรับในก้าวต่อไปของ RABBIT START นั้น ต้องการที่จะผลักดันแพลตฟอร์ม Rocket XP ให้เติบโตต่อไป มีนักศึกษาที่เข้ามาเก็บประสบการณ์ในระบบมากกว่า 10,000 คน และช่วยเพิ่มโอกาสให้กับองค์กรต่าง ๆ สามารถเข้าถึงบุคลากรที่มีคุณภาพจาก Data ในระบบของ Rocket XP ได้ นอกจากนี้ในปี 2025 RABBIT START  ตั้งเป้าหมายว่าจะเป็นผู้จัดงานที่ชื่อว่า Thailand Students Conference งานรวมตัวเพื่อการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยภายในงานจะมีทั้งสัมมนา เวิร์คช็อป การมอบรางวัล จ๊อบแฟร์ บูธขายสินค้าและบริการเพื่อการพัฒนาตนเอง โดยในงานนี้ นักศึกษาสามารถที่จะเข้ามาร่วมงานเพื่อสะสม XP และใช้จ่าย XP พัฒนาตนเองได้อย่างเต็มที่

ความรู้ ไม่มีจุดสิ้นสุด ยิ่งยุคสมัยเปลี่ยนไป ความรู้ใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย … การพัฒนาตัวเอง ให้รู้ทันก้าวใหม่และทุกก้าวนี่แหละ จะเป็นเกราะป้องกันที่ดีไม่ว่าเราจะเป็นลูกจ้าง หรือเป็นเจ้าของธุรกิจ ก็ตาม !!!

 

ช่องทางการติดต่อ RABBIT START : https://www.facebook.com/RabbitStart

บทความนี้อยู่ภายใต้โครงการ Startup Thailand Connext สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

Shopping Basket