Shin Shiba มิติใหม่วงการโรงแรม ใช้ ‘พนักงานต้อนรับเสมือนจริง’

• ชินชิบะ สตาร์ทอัพโรงแรมไทย สร้าง SHIN Platform พลิกโฉมวงการโรงแรมริเริ่มใช้ ‘พนักงานต้อนรับเสมือนจริง’ ลูกค้าเข้าพักบริการตัวเอง 100%
• ชี้จุดเด่น ลดต้นทุน และช่วยการบริหารจัดการโรงแรม เป็นไปได้ง่าย
• ตั้งเป้า ขยายเครือโรงแรมชินทั่วไทย-ต่างประเทศ เริ่มบุกญี่ปุ่นแล้ว

ยุคโควิด 19 ระบาด สร้างการเปลี่ยนแปลงมากมาย โดยเฉพาะธุรกิจบริการ อย่างโรงแรม รีสอร์ต ร้านอาหาร บาร์ คาราโอเกะ ฯลฯ ที่ขณะนั้นกล่าวได้ว่า ห้วงเวลาของการต้องหยุดประกอบกิจการยาวนานถึง 2 ปีกว่า ทำให้เกิดการล้มหายตายจากของธุรกิจบริการจำนวนมาก โดยเฉพาะกิจการขนาดเล็กซึ่งมีสายป่านสั้น… แต่เชื่อหรือไม่? ว่าถ้าหากเกิดเหตุการณ์ซ้ำที่แม้ไม่ใช่โควิด แต่ยังทำให้คนต้องเว้นระยะห่างอีกครั้ง ธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กจะอยู่ได้ ไม่ต้องรับความรู้สึกดิ่งเหวอีกต่อไป อันเนื่องมาจากขณะนี้ มีสตาร์ทอัพคิดระบบการบริการรูปแบบใหม่ให้แล้ว สิ่งนั้นคือ ระบบการบริหารจัดการโรงแรมที่ ‘ไม่ใช้พนักงาน’ พร้อมให้ ‘ลูกค้าบริการตัวเอง’ หรือ Self Service 100% ภายใต้ชื่อ SHIN Platform 

SHIN Platform ทำงานอย่างไรบ้าง?

แสงตะวัน อ่อนน่วม CEO บริษัท ชิบะรูม จำกัด สตาร์ทอัพ ผู้พัฒนา SHIN Platform เผยว่ามีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงตั้งแต่การบริการของพนักงานต้อนรับ ลงลึกถึงการบริหารจัดการโรงแรมในทุกๆ ส่วน ซึ่ง SHIN Platform จะตอบโจทย์ได้หมด จากโจทย์ข้อใหญ่ที่กล่าวข้างต้น หากทุกคนต้องเว้นระยะห่าง เราจึงคิด ‘ไม่มีพนักงานต้อนรับ’ และให้ลูกค้าบริการตัวเอง 100% ซึ่งข้อนี้ไม่ได้หมายความว่า เราจะปล่อยให้ลูกค้าโดดเดี่ยว เพราะทางโรงแรมมีพนักงานต้อนรับเป็นน้องโรบอท ที่เราเรียกอย่างเป็นทางการว่า พนักงานต้อนรับเสมือนจริง (Virtual Reception) หรือคือ ‘ตู้คีออส’ นั่นเอง โดยตู้นี้เมื่อกดสตาร์ท จะมี ‘น้องฮานะ’ มาคอยให้ข้อมูล ซึ่งโรงแรมชินชิบะ (Shiba Hotel) หรือ SHIBA ROOM เริ่มนำมาใช้ที่สาขามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เป็นที่แรก และปัจจุบันมีให้บริการที่ชิบะโฮเทลในทุกสาขา ตั้งแต่การเช็กอิน ยันเข้าห้องพัก อย่างไม่ยาก

“เราเปิดให้บริการพนักงานต้อนรับเสมือนจริงสาขาแรกที่ ชิบะรูม สาขามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ภายใต้

แนวคิด ‘Self Service Budget Hotels’ เป็นโรงแรมที่ไม่มีพนักงานคอยให้บริการ ลูกค้าที่มาใช้บริการก็ไม่ได้รู้สึกอึดอัด หลายคนชี้ไปถึงการดีไซน์ภายใน ว่า สวยถูกใจ สไตล์ญี่ปุ่น แง่การให้บริการก็อย่างที่แจ้ง คือทุกอย่างจะถูกออกแบบมาให้แขกที่เข้าพักสามารถบริการตัวเอง (Self Service) ได้เองทั้งหมด ซึ่งจากกระบวนการทำงานที่ใช้เทคโนโลยีมาเป็นตัวช่วยก็ทำให้การบริหารโรงแรมในเครือชิน ลดต้นทุนด้านบริหารจัดการไปได้มาก เพิ่มรายได้ ลดปัญหาด้านพนักงานกะกลางคืน ที่ต้องมาประจำตลอดเวลา และอีกส่วนที่สำคัญคือ สามารถมีเวลาไปพัฒนาส่วนอื่นๆ ของโรงแรมต่อได้ หากคิดขยายสาขาก็ทำได้ง่ายขึ้น”

SHIN Shiba เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในวงการโรงแรมแล้วว่า นอกจากการขายระบบ หรือแพลตฟอร์มให้เพื่อนๆ ในวงการโรงแรม-ที่พักซื้อระบบไปใช้แล้ว ยังมีอีกส่วนที่สำคัญคือ “การรับบริหารโรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่มีจำนวนห้องอยู่ระหว่าง 14-100 ห้องอย่างเต็มรูปแบบ” ซึ่งแน่นอนว่า ไม่ว่าเราจะให้บริการอยู่ที่ไหน ชิบะ เน้นสร้างมาตรฐานการบริการของโรงแรมให้อยู่ในระดับเดียวกันทุกสาขา นอกจาก พนักงานเสมือนจริง บนตู้คีออสแล้ว ยังใช้ การบริหารและการจัดการแบบส่วนกลาง (Centralized Operation) ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรโรงแรม และเพิ่มประสิทธิภาพของการขาย เป็นการช่วยทำงานแทนเจ้าของได้เป็นอย่างดี ขณะที่ผู้ใช้บริการเข้าพัก ก็ได้ห้องพักที่ดีมีมาตรฐานในราคาประหยัด

พันธมิตร SHIN SHIBA 

จากชื่อเสียงที่รู้กันในวงการ ทำให้ปัจจุบันโรงแรมชินชิบะ ได้รับความไว้วางใจจากเจ้าของโรงแรมในการบริหารงานและเริ่มมีโรงแรมในเครือแล้ว 2 โรงแรม รวมถึงมีเจ้าของโรงแรมที่เข้ามาพูดคุยและอยู่ในขั้นตอนการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการอยู่ 8 โรงแรมทั่วประเทศไทย โดยมีทั้งที่จังหวัดอุดรธานี อุบลราชธานี สุรินทร์ ขอนแก่น ภาคใต้ที่จังหวัดตรัง ภูเก็ต ภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ และกรุงเทพฯ ที่ย่านเยาวราช เป็นต้น โดยศึกษาความเป็นไปได้ในการบริหารโรงแรม ทั้งภายใต้แบรนด์ของ SHIN Shiba และการนำระบบพนักงานเสมือนจริง (Virtual Reception) เข้าไปใช้ โดยที่ยังเป็นแบรนด์ของเจ้าของโรงแรมเอง ซึ่งนี่ก็คือ ความตั้งใจที่จะขยายเครือข่ายแบรนด์โรงแรม SHIBA ROOM ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นี่แหละ นวัตกรรมช่วยเปลี่ยนวิกฤตเก่า สร้างโอกาสใหม่…และเชื่อว่า จะมีโรบอทที่ตอบโจทย์มนุษย์และธุรกิจ เกิดขึ้นอีกมากมาย ซึ่งสตาร์ทอัพไทย ถือว่า แก้วิกฤต-ปิดจบปัญหาธุรกิจบริการกับการต้องเว้นระยะห่างไปได้แล้ว แถมยังต่อยอดให้ตัวเอง และธุรกิจประเภทเดียวกัน ได้ลดค่าใช้จ่าย มีเวลาให้ตัวเองมากขึ้น รวมถึงผู้ขาดประสบการณ์บริหารโรงแรม หากต้องการมีธุรกิจเล็กๆ แต่ยังขาดความชำนาญ ก็มาใช้แพลตฟอร์ม SHIBA นี้ได้เช่นกัน

ขยายจุดเด่น SHIBA Platform

ทั้งนี้ ไม่เพียงการบริหารโดยระบบ ‘พนักงานเสมือนจริง’ (Virtual Reception) เท่านั้นที่จัดว่าเป็นจุดเด่น แต่ SHIBA Platform ยังมีระบบ IT อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการโรงแรมอย่างครบวงจรอีก ไม่ว่าจะเป็น PMS, POS, Reputation Management, Channel Manager, HR, etc. ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้กล่าวได้ว่า เจ้าของธุรกิจที่มาเป็นพาร์ตเนอร์ จะไม่ต้องเสียเวลาติดต่อตัวแทนการขายใดๆ เอง และไม่มีค่าใช้จ่ายด้านระบบ IT เพิ่มแต่อย่างใด

ถือได้ว่า เป็นอีกสตาร์ทอัพดาวรุ่งพุ่งแรง อีก 1 ในผู้ได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ที่นำมาพัฒนาระบบ Virtual Reception จนประสบความสำเร็จ หลังจากนั้น ยังร่วมแข่งแข่งขันรายการนิลมังกร โครงการ Brain Power : พลิกวิกฤตโรงแรมด้วยนวัตกรรม ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือโครงการสุดยอดธุรกิจนวัตกรรมประเทศไทย รุ่นที่ 2  และล่าสุด ยังได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2566 อีกรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ รางวัลการันตีมากขนาดนี้ ก็ไม่แปลกใจที่นวัตกรรมบริการที่ทำขึ้นได้รับการยอมรับ โดยเฉพาะกับพันธมิตรที่คาดการณ์ได้ว่า จะมีมากขึ้นต่อเนื่อง อย่างน้อยนับจากนี้ เจ้าของเองก็มุ่งมั่นตั้งใจขยายสาขาเครือโรงแรมชินชิบะ ไปยังหัวเมืองหลักทั่วประเทศไทยแล้ว พร้อมกับเดินหน้าเปิดโรงแรมที่พักในเครือชินฯ ที่ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

 

ช่องทางการติดต่อ SHIBA Platform: https://www.shibaroomth.com/

บทความนี้อยู่ภายใต้โครงการ Startup Thailand Connext สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

Shopping Basket